Top những cuốn sách nên đọc nhất năm 2022

0/5 (0) Bình chọn

Thứ tư, 07/12/2022 08:12

     Top những cuốn sách nên đọc nhất năm 2022

 

Hôm nay mình sẽ chia sẻ về danh sách các cuốn sách đó, kèm một số suy nghĩ và cảm nhận của bản thân cho từng cuốn. Nhưng trước hết chúng ta cùng nói về cách đọc sách mà mình đang áp dụng nhé.

 

 

Cách đọc sách hiệu quả

 

 

Chọn sách

Mình không chọn sách theo như review hay quảng cáo của người khác. Tất nhiên mình vẫn đọc review nhưng chỉ mua nó khi CÓ NHU CẦU. Trong quá trình tự tìm tòi, khám phá, mình thấy cần phải tìm hiểu thêm về Luật hấp dẫn, thì đi tìm những cuốn sách về Luật hấp dẫn để đọc. Mình muốn làm giàu thì mình đi tìm cuốn nào về Làm giàu để đọc…

 

Nói tóm lại là mình đọc theo NHU CẦU. Vì nhu cầu phát sinh khi bạn gặp phải một khúc mắc gì đó cần phải giải quyết. Khi đó những cuốn sách đúng chủ đề sẽ giúp bạn giải đáp được những khúc mắc ấy, từ đó sẽ lại càng yêu thích việc đọc hơn.

 

Ví dụ như mình bắt đầu đọc nhiều sách khi bắt đầu có con, nên loay hoay đi tìm sách về nuôi dạy con để đọc.Đọc xong mình áp dụng liền, thấy hay quá, nên lại đọc tiếp. Cứ thế, khối lượng sách mình đọc cứ phát triển theo thời gian. Thoắt cái đứa con gái mình đã 8 tuổi rồi, còn giá sách của mình ngày càng nhiều lên.

 

Luôn ghi chú, gạch chân trong quá trình đọc

Mục đích của việc ghi chú là  giúp bạn xem lại và có thể áp dụng sau đó. Mình thì có thói quen ghi lại những cảm xúc của bản thân sau khi đọc xong một cuốn sách nào đó. Nó có thể dài, ngắn không quan trọng, nhưng sẽ lưu lại những cảm xúc của mình khi đó, và giúp mình tổng hợp lại những ý chính, giúp mình có thể lấy ra sử dụng ngay khi cần

 

Mình cũng có rất nhiều bài về review sách trên trang này trong chuyên mục “Sách“. Nhờ vào những bài viết nhỏ lẻ này mà mình đã xuất bản được một cuốn sách SỔ TAY ĐỌC DỊCH ( Sẽ ra mắt trong tháng sau 1/2013), giúp mọi người đọc dịch tiếng Nhật được tốt hơn

 

Xác định thời gian đọc

Ví dụ mình sẽ chọn đọc sách vào buổi sáng sau khi thiền. Hoặc ngày trước, hồi còn làm ở cty thì mình chọn thời điểm ngay khi đến cty ngồi xuống bàn là lấy sách ra đọc vài trang rồi mới mở máy tính làm việc. Đọc một ít cũng được, nhưng đều đặn là một BÍ QUYẾT. Nhưng có những thời điểm mình không đọc cuốn nào cả, nhưng có lúc lại muốn đọc vài cuốn một lúc. Không sao, cứ thích là đọc thôi. Đấy là quan điểm của mình.

 

 

Đó là 3 lưu ý khi đọc sách mà mình đang áp dụng trong thực tế. Giờ thì đến danh sách các cuốn mà mình đọc trong năm 2022 nhé.

 

BOOKS LIST 2022

 

 

Một đời như kẻ tìm đường ( Thầy Phan Văn Trường)

 

Cuốn này là cuốn mình đã đọc lại tận hai lần, nó giống một cuốn cẩm nang về cuộc đời. Hồi đọc xong cuốn này đi đâu mình cũng nói với các bạn học viên là đọc đi, hay lắm. Cuốn sách kiểu mang tính đúc kết, đưa ra các bài học về cuộc sống, quan điểm về cuộc đời, mà nếu bạn cũng đã từng trải qua những nội dung tương tự thì sẽ vô cùng thấm thía.

 

Đến giờ mình vẫn vô cùng thích thú với tư tưởng Cứ làm tốt nhất có thể, còn chuyện gì tới cũng sẽ tới ^^. Mình lấy đây là Kim chỉ nam mà bản thân sẽ luôn theo đuổi.

 

 

13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu ( Napoleon Hill)

 

Cuốn này mình từng đọc cách đây 3-4 năm gì đó, là cuốn sách nhỏ nhỏ của Cà phê Trung Nguyên in, nhưng nói thật hồi đó mình thấy nó đầy tính selfhelp, kiểu cảm giác có gì đó không thật. Cũng đọc nhưng không thấm được nhiều, chỉ đọng lại ý là nếu muốn thành công thì phải thực sự mong muốn và khao khát.

 

Bẵng đi, lần này mình mới mua phiên bản của Thái Hà Book, vì thấy ông thầy Nguyễn Mạnh Hùng bảo là đã từng đọc cuốn này ít nhất 20 lần, rồi không một trang nào là không có một ý gì đó đang để học hỏi. Nên quyết tâm mua lại em nó đọc thử xem nó thía nào.

 

Thứ nhất cuốn này hoàn toàn khác với phiên bản của cà phê Trung Nguyên, nó khúc triết hơn, có lập luận hơn, thuyết phục hơn. Có những từ, câu trích dẫn được in đậm và nhấn mạnh hơn nên mình cảm thấy dễ hiểu và dễ vào hơn cuốn trước. Và sau một thời gian cũng gọi là có tý trải nghiệm thì mình thấy cuốn này đúng là HAY. Mình nhìn thấy được bức tranh tổng thể, không chỉ là làm giàu, mà là Tư duy để giúp bản thân trưởng thành và lớn mạnh hơn.

 

Hiện là tháng 12/2022, mình sẽ nhìn lại năm vừa qua theo danh sách các câu hỏi được hướng dẫn trong cuốn sách này. Hẹn các bạn trong bài viết tới, mình sẽ nói kỹ hơn về chúng nhé.

 

 

Phụng sự để dẫn đầu

 

Cuốn này thì chắc sẽ phù hợp hơn với những người đang làm quản lý, hoặc dẫn đầu một tổ chức hơn. Lúc mua cuốn này mình muốn tìm hiểu về tinh thần phụng sự, nhưng chưa thực sự bắt nhập được với cuốn sách nên đã bỏ dở giữa chừng. Đợi khi nào đủ duyên sẽ đọc lại nó ^^

 

 

Cách sống (Inamori)

 

Cuốn này mình đọc cả tiếng Nhật và tiếng Việt trong năm vừa rồi luôn.

 

Cuốn này rất rất hay ạ. Ông cũng mới mất trong năm 2022 này và đã để rất nhiều những đầu sách hay nói về quan điểm và giá trị sống vô cùng sâu sắc.

 

Mình cũng đã từng có 3 bài viết review nội dung về cuốn sách này ở trên blog. Mình cũng biết đên câu 幸運は、用意された心のみに宿る| CƠ HỘI CHỈ DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI CÓ SỰ CHUẨN BỊ , được trích dẫn từ cuốn này.

 

Tác giả là một người sống và làm việc theo quan đểm Phật giáo, tin vào luật nhân quả. Trong cuốn sách còn trích dẫn 6 phép sửa mình mà Đức phật thuyết giảng, và 六つの精進| 6 PHÉP TINH TIẾN (INAMORI KAZUO) mà quan điểm mà mình thích nhất đó là 反省のある毎日を送る ( Nhìn lại bản thân mỗi ngày)

 

Ngày trước, hồi đọc xong cuốn này mình cảm thấy bản thân thật nhỏ bé trước ông, và đặc biệt là trở nên yêu lao động và học tập hơn rất nhiều. Không bị sợ nói là con mọt sách, hay gì nữa, vì cuộc đời của ông đã chứng minh chỉ có lao động hăng say mới là một cuộc đời đáng sống ^^

 

 

Gieo trồng hạnh phúc ( Thích Nhất Hạnh)

 

 

Cuốn này mình được tặng, là những bài viết của thầy Thích Nhất Hạnh giúp bạn thực hành gieo trồng Hạnh phúc trong trong cuộc sống. Cuốn này cần phải đọc rồi thực hành theo, và những hướng dẫn của thầy cũng vô cùng hiệu quả. Đây chúng chính là cách thiền trong đời sống, cách để ý tới hơi thở, bước chân.Mình cũng rất thích cuốn này, và đang cố gắng thực hành theo những gì cuốn sách viết

 

Thiền trong từng phút giây ( Ts Nguyễn Mạnh Hùng)

 

Mình tìm đến thiền với mong muốn giải toả căng thẳng, và tìm hiểu về bản thân nhiều hơn, và đi tìm niềm hạnh phúc^^. Lúc đầu chỉ là thực hành theo những video trên mạng, rồi thực tập theo được khoảng 3-4 tháng nhưng thực sự không có nhiều hiệu quả. Khi thực hành thiền một mình, có khá nhiều chướng ngại, như không thể nào dậy được sớm, hôm quên, hôm nhớ. Rồi ngồi thiền mà vẫn còn rất nhiều những suy nghĩ quẩn quanh trong đầu.

 

Rồi mình biết đến khoá thiền online và đã đăng ký tham gia. Mình đã thực sự cảm động với việc hầu như tối nào cũng được nghe pháp, rồi được thầy giảng kinh. Do vẫn phải sinh sống và làm việc buổi tối do đặc thù công việc là ban ngày thì chơi mà cứ đến tối là lại phải lọ mọ đèn sách dạy học, nên thực sự mình không thể tham gia trọn vẹn các buổi tối thầy giảng. Nên mọi thứ vẫn đang diễn ra dần dần từng chút một với việc thiết lập lại thói quen dậy sớm- thiền.

 

Khi đọc cuốn sách mình, thì chao ôi, những gì thầy đang giảng và dạy mọi người đều đã và đang nằm hết trong cuốn sách. Nếu bạn muốn tổng hợp, tự mình chắt lọc và tư duy kết hợp với thực hành để có thể có một con đường đi đúng đắn và đầy đủ nhất thì đúng là cuốn sách này không thể thiếu.

 

Để đọc cuốn này được hiệu quả nhất, thì chúng ta vẫn nên tham gia một khoá thiền miễn phí mà thầy vẫn đang thực hiện, nay đã là khoá 23 rồi. Bạn theo dõi kênh Fb của thầy để cập nhật thông tin nhé

 

 

Người nam châm (Jack Canfield)

 

Cuốn này cũng lại là một cuốn sách thực hành vô cùng hấp dẫn của Luật hấp dẫn. Mình đang thực hành các phương pháp được viết trong cuốn sách. Thực ra mình cũng đã thực hành viết ra các mục tiêu của bản thân, hay hình dung ra về con người mà mình muốn trưởng thành từ nhiều năm nay. Và HẦU HẾT NHỮNG GÌ MÌNH VIẾT RA ĐỀU ĐÃ TRỞ THÀNH HIỆN THỰC ý. Nên khi đọc lại cuốn này, thấy nó rất đúng, và trùng khớp với sở thích của mình nữa nên mình sẽ thực hiện chúng một cách lâu dài.

 

Bạn nào cũng muốn tìm hiểu về luật hấp dẫn và áp dụng theo thì có thể đọc cuốn này thực hành chúng nhé.

 

 

Công Dân Toàn Cầu – Công Dân Vũ Trụ ( Gs Phan Văn Trường)

 

Cuốn này của thầy trường nói về Công dân toàn cầu theo một định nghĩa không phải cứ phải đi nước ngoài, làm việc ở nước ngoài mới là toàn cầu. Mình cũng rất thích quan điểm này, nhưng nói thật là cuốn này mình chưa chạm được tới những gì thầy viết, nên dù đã đọc xong mà không có đọng lại được nhiều ý nghĩa ẩn sâu trong câu chữ lắm.

 

Để đây để đợi lần sau đọc lại.

 

39 cuộc đối thoại dành cho người trẻ ( Nhà báo Phan Đăng)

 

3 chương đầu tiên của cuốn sách này rất hấp dẫn mình, vì nó nói về cái sự học. Là một đứa hướng nội, thiên về yếu tố con người. Mình thích tìm tòi và khám phá. Nên đọc các các đối thoại của các bậc đàn anh, đàn chị, thậm chí đàn cha chú nói về tri thức, về cuộc hành trình của họ, mình lại có thêm nhiều góc nhìn đa dạng hơn về cuộc sống, về những bài học mà họ kể.

 

3 chương sau là những câu chuyện thiên nhiều về lịch sử, mà nói thật là mình không giỏi trong khoản này, nên chắc cần phải đọc và thấm dần sau. Nên tạm thời mình dừng lại ở nửa cuốn và đã rất thích chúng.

 

 

Tôi đi tìm tôi ( Nguyễn Phi Vân)

 

Mình đọc cuốn này chỉ trong 3 hôm, và đọng lại trong bản thân nhiều cảm xúc. Những mẩu chuyện đời, kèm theo đó cùng những bài học quá đỗi giản đơn, nhưng dường như không ai để ý tới trong nhịp sống hối hả hiện tại. Ai cũng mải miết đi tìm cái tôi mà không biết rằng TÔI CHÍNH LÀ TÔI. Tôi đang làm gì? Tôi đang nghĩ gì? Tôi của hiện tại chính là thứ tôi đi tìm. Có những cuốn sách mà khi người này đọc như được chạm vào trái tim, còn những người khác thì chẳng thấy có gì khác biệt. Trước khi giác ngộ: Bổ củi, gánh nước. Sau khi giác ngộ: Bổ củi,gánh nước. Vẫn là bổ củi gánh nước, nhưng chỉ khác nhau ở chỗ chúng ta bổ với tâm thế như thế nào Cùng là những câu chuyện đời như thế, nhưng trước khi hiểu và sau khi hiểu khác nhau.

 

 

3 người thầy vĩ đại ( Robin Sharma)

 

Sau khi đọc xong cuốn sách 3 người thầy, mình cảm nhận rất mãnh liệt về một bản thân cần phải có những thay đổi từ những bài học chia sẻ trong cuốn sách. 3 người thầy giải quyết ba câu hỏi được đưa ra là?

 

Ta đã sống một cách sống khôn ngoan chưa?

Ta đã yêu thương chưa?

Ta đã cống hiến thật nhiều chưa?

Không có gì là ngẫu nhiên, từ những con người ta gặp, những cuốn sách ta đa đọc, hay những sự kiện diễn ra trong đời cũng như vậy. Đọc về người thầy đầu tiên mang tên VỊ THÁNH mình cảm nhận được một cái gì đó lớn lao nằm ngoài sự kiểm soát của bản thân.

 

“Trong cuộc đời, rốt cuộc chúng ta không thật sự có được những gì mình muốn, chúng ta có được những gì dành cho ta“

 

Nên việc cần làm duy nhất đó là tự mình khám phá bản thân, trở thành thứ mà mình có tiềm năng như vậy. Nhận định trong cuốn sách nói rằng : Cuộc sống thật sự chẳng là gì ngoài một hành trình trở lại nhà, trở lại bản ngã đích thực của mình. Giống như những đứa trẻ ngây thơ, thuần khiết, sống trọng vẹn và tận hưởng mọi món quà giản dị mà cuộc sống của mỗi chúng ta đều đặn mang lại.

 

Mình cũng từng nghe một người thầy nói rằng: Hành trình khám phá bản thân không đến từ những cuốn sách, những người thầy, mà thông qua chính những việc làm, hành động của bản thân hàng ngày. Bạn đang có những thái độ, hay phản ứng như thế nào trước cuộc sống? Bạn có đang tò mò và thực sự sống hay không?

 

Cuốn sách cũng nói rằng : Hãy tìm kiếm một nhiệm vụ mà bạn có thể cống hiến hết mình, và sau đó dành chọn thời gian triển khai nhiệm vụ đó. Lại là một hành trình khám giá bản thân, để biết được đâu là nhiệm vụ mà mình có thể cống hiến hết mình ^^. Mình rất thích ý tưởng này, và chắc là mình đã và đang tìm được nhiệm vụ đó. Mỗi người đều sẽ có một thiên hướng – hay chính là cái sự nghiệp bắt buộc mà mình có thể trao gửi cuộc đời_ khi đó trái tim mình sẽ bắt đầu cất tiếng hát. Hãy luôn tập trung hàng ngày bởi vì chỉ có mình mới biết đích xác được mình được trao nhiệm vụ gì trên cõi đời này ^^

 

“Con đã là con người mà con luôn mong ước được như vậy”

 

Có một bài học vô cùng lớn lao nữa mà mình đang cảm nhận vô cùng sâu sắc tại thời điểm này đó là: Thành công thực sự không phải là làm việc nhiều hơn mà là sống nhiều hơn. Mình sẽ SỐNG nhiều hơn theo như những gợi ý từ trong cuốn sách này.

 

Nếu bạn cũng đang khắc khoải trên hành trình tìm kiếm bản thân thì đây sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời.

 

 

Qủa táo thần kỳ của Kimura

 

Đọc cuốn này trong 2 ngày quên luôn cả giờ ăn là có thật. Với những cuốn khác thì mình sẽ dùng bút để gạch chân vào khá nhiều thứ, nhưng cuốn này đọc xong thì chẳng mấy cái note được ghi ra. Vì nó chỉ đơn thuần là một câu chuyện dẫn dắt cảm xúc vô cùng hấp dẫn. Mình đã bật cười khúc khích khi đọc cuốn này ít nhất là 4 lần. Đơn giản chỉ là cười, chợt nhận ra một thứ gì đó thay đổi.

 

Mình biết tới cuốn này khi nghe một bài nói của thầy Phan Văn Trường, có nhắc tới tên cuốn sách này, là một trong những chi tiết để xây dựng nên HỆ SINH THÁI CẤY NỀN. Khu vườn của Kimura là một hệ sinh thái, nơi mà tất cả mọi loại côn trùng, động vật, cây cỏ đều góp xây dựng cho nó được bền vững. “TẤT CẢ” chứ không phải chỉ riêng một loại cây cỏ hay loài động vật nào. Bản thân mình không làm nông nghiệp, nhưng lại học được rất nhiều bài học cuộc sống từ đây. Lối kể chuyện của tác giả Takuji Íshikawa cũng khiến bạn đọc vô cùng lôi cuốn với lối kể chuyện đơn giản mà hiệu quả.

 

Đọc xong tự nhiên thấy mình can đảm hơn, dám thử thách mình hơn, để thử“làm kẻ ngốc” thử một lần xem sao. Vì chắc Kimura ngốc quá nên cây táo mới ra quả ^^.Đến giờ, chi tiết về một hình ảnh Kimura chăm chỉ, tập trung hoàn toàn vào thứ mình làm, cùng sự quan sát đến TỶ MẨN vẫn còn lại trong tâm trí. Giống như tác giả có nhận xét “Như động cơ xe máy hay máy cày, lần đầu tiên mở nắp trông cũng phức tạp đến mức tuyệt vọng. Nhưng mọi thứ sẽ dần được hiểu ra khi phân tích vai trò của từng bộ phận một trong tổng thể cả chiếc máy. Chỉ cần biết được như thế, có thể cải tạo máy móc đó như ý mình. Việc trồng táo cũng như vậy”

 

Còn mình ngộ ra là “ VIỆC HỌC TIẾNG NHẬT CŨNG NHƯ VẬY” để vững tin hơn trên con đường “CẦN MẤT THỜI GIAN DÀI” của bản thân.

 

 

 

Trái tim không (Phan Việt chắp bút)

 

Không biết vì sao, mà cũng chẳng biết từ bao giờ mình luôn thích tìm hiểu những định luật của cuộc sống, kiểu các bài học về cuộc sống. Thời còn học sinh mình đã rất thích tập sách HẠT GIỒNG TÂM HỒN( dù hồi đó không có thói quen đọc lắm nhé các bạn:) mượn của ai đấy đọc và vẫn nhơ nhớ cái cảm giác thích đến tận bây giờ)

Rồi tháng 6/2018 là năm mình tình cờ được xem một khoá học qua video của một người nước ngoài về HẠNH PHÚC. Cũng chẳng nhớ tại sao mình lại biết đến khóa học đó, cũng là trong quá trình đọc, tìm hiểu thì cứ dữ liệu này nó kéo mình đi tìm đến dữ liệu khác với những gợi ý mà mình bắt gặp trong quá trình đọc.

Và hình như từ đó trở đi, mình luôn đi tìm định nghĩa về HẠNH PHÚC ^^. Dạo gần đây hầu như các cuốn sách về tâm lý, tâm linh, hay mang hơi hướng phật pháp mình đều đọc khá nhanh, và cảm giác có thể nhập tâm vào đọc rất lâu.

“Trái tim không” là một cuốn là mình được một em tặng, viết về các triết lý phật giáo qua thơ, và cuộc đời của thiền sư Yantra Amaro. Nếu ai đã từng tìm hiểu qua sơ qua về đạo phật rồi thì cuốn này giống như kiểu viết lại những chân lý về khổ, nghiệp, chánh niệm một cách rất nhẹ nhàng qua thơ, thông qua cuộc đời của thiền sư.

Cảm xúc đọng lại bây giờ của mình về cuốn này là SỰ TRONG TRẺO. Mọi thứ đều sẽ diễn ra theo cách của nó. Chúng ta chỉ cần đón nhận tất cả mọi thứ như nó vốn là. Rồi dù trong cuốn sách mình thấy nói khá nhiều về NGHIỆP, nó khiến mình nghĩ rằng đúng là KHÔNG AI CÓ THỂ chế ngự được NGHIỆP, nhưng chủ yếu vẫn là cách nhìn nhận của bản thân ra sao:)

 

 

Cảm ơn bạn đã xem. Đó là toàn bộ những cuốn sách mà mình đọc trong năm 2022. Chúng mình tham khảo và tìm cho mình một cuốn để đọc nhé.

 

Elina
TAGS:

Truyện đọc nhiều nhất

Hát ru

Chuyên Mục